Nhân viên sales cần những kỹ năng nào
  • Ngày đăng: 14-05-2020
Nghề Sales (kinh doanh) hiện đang là ngành nghề hot ở nước ta, được xem là một công việc thú vị nhưng cũng nhiều thử thách và áp lực nhất.

Chuyên viên Sales (nhân viên kinh doanh) là một ngành nghề phổ biến hiện nay bởi sự phát triển ngày càng cao của nhu cầu tiêu dùng trong xã hội hiện đại. Đây là một ngành thú vị bởi tính năng động và trãi nghiệm, nhưng cũng không kém phần thử thách và áp lực với các doanh số đã đề ra.

Sales không phải là một công việc đơn giản mà nó đòi hỏi bạn phải sở hữu những kỹ năng Sales chuyên nghiệp nếu muốn thành công trong nghề này. Vậy những kỹ năng nào cần có để trở thành nhân viên Sales thành công? Không để bạn chờ lâu, câu trả lời sẽ được bật mí ngay qua bài viết sau đây.

Vị trí nhân viên Sales quan trọng như thế nào?

Nhân viên Sales là người tiếp xúc trực tiếp với khách để thúc đẩy hành vi mua hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp, cũng như giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.

Do đó, mỗi nhân viên Sales được coi là bộ mặt của cả công ty. Nếu khách hàng không hài lòng hoặc có ấn tượng không tốt với nhân viên Sales, họ có thể sẽ không bao giờ sử dụng sản phẩm dịch vụ của công ty dù nó có tốt đi chăng nữa.

Nhân viên Sales

Salesman (Nhân viên bán hàng – nhân viên sale marketing) được coi như bộ mặt của doanh nghiệp.

Nếu bạn là đơn vị kinh doanh, Sales lại càng là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty và chắc chắn không thể thiếu trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Tùy từng lĩnh vực cụ thể mà nhân viên Sales sẽ có nhiệm vụ riêng, mô tả công việc sau đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn bao quát về công việc của một nhân viên Sales:

  • Nắm bắt thông tin sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp một cách chi tiết để tư vấn cho khách hàng.
  • Nhân viên Sales làm việc ở các cửa hàng thì cần phải quan sát, tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ khi cần thiết và giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, ngoài ra cũng cần kiểm tra tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo lại.
  • Tìm kiếm khách hàng bằng cách gặp gỡ, gọi điện để giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Giúp khách hàng tiếp cận các sản phẩm họ cần mua.
  • Báo giá, đàm phán giá cả, thảo thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
  • Kiểm kê hàng hóa, bổ sung mặt hàng thiếu.
  • Gửi báo cáo kinh doanh cho người quản lý.

Những kỹ năng mà nhân viên Sales nên có

Có thể nói, nhân viên Sales chính là những người mang lại lợi nhuận cho công ty, do đó, các công ty cũng đặc biệt quan tâm và chú trọng phát triển đội ngũ nhân sự này.

Đối với vị trí nhân viên Sales đòi hỏi rất nhiều kỹ năng cơ bản và đạo đức nghề nghiệp để có thể đủ tiêu chuẩn “chinh chiến” trong cuộc đua tạo doanh thu cho công ty, một trong số đó có thể kể đến như:

Kỹ năng biết lắng nghe

Lắng nghe chính là kỹ năng quan trọng nhất mà bất kỳ nhân viên Sales nào cũng phải có, chúng ta biết rằng việc lắng nghe cẩn trọng giúp ta hiểu được chính xác các mong muốn và nguyện vọng của khách hàng, từ đó có thể đưa ra sự tư vấn và hỗ trợ phù hợp nhất.

Ngoài việc lắng nghe, bạn cần có sự giao tiếp thông minh và tìm sự kết nối với khách hàng thông qua sự đồng cảm và thấu hiểu với họ. Hãy trao đổi thêm về chủ đề mà họ quan tâm, ví dụ họ thích thể thao hãy bàn về một trận thi đấu, họ thích du lịch thì hãy chia sẻ những điểm đến hấp dẫn trong mùa này,…

Kỹ năng đàm phán thuyết phục

Tiếp đến là kỹ năng thuyết phục khách hàng, đây được xem là kỹ năng mấu chốt giúp nhân viên Sales chinh phục được khách hàng. Nguyên tắc cốt lõi ở kỹ năng này là phải biết khách hàng cần gì và tìm cách thuyết phục họ, hãy bán cho khách hàng thứ mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà chúng ta có. Hãy dùng sự chân thành của bạn để thuyết phục, ắt sẽ chinh phục được khách hàng.

Kỹ năng đàm phán thuyết phục

Đây là kỹ năng mấu chốt để chinh phục được khách hàng.

Với nghề Sales, bạn sẽ gặp muôn vàn tình huống bất ngờ trong suốt quá trình làm việc. Từ việc khách không muốn nghe giới thiệu sản phẩm, hay treo hợp đồng chỉ vì một vài điều khoản chưa được thống nhất.

Làm thế nào để vượt qua những tình huống oái ăm này? Dưới đây là các kỹ năng đàm phán mà bạn có thể áp dụng để thuyết phục khách hàng:

  • Phương pháp kể chuyện (story-telling):

Đây là phương pháp giới thiệu sản phẩm một cách thu hút. Khi khách có biểu hiện không muốn lắng nghe, hãy thay đổi hướng tiếp cận bằng cách tạo ra một câu chuyện thuyết phục và kết hợp sản phẩm, nhãn hàng của mình vào câu chuyện đó.

Ngoài ra, khi mở đầu cuộc họp hay trò chuyện, bạn có thể sử dụng câu dẫn dắt gợi sự tò mò. Điều này khiến người nghe tự nguyện tham gia vào câu chuyện một cách tự nhiên và cởi mở hơn.

  • Xác định các giới hạn nhượng bộ:

Hãy xác định rõ ràng các giới hạn về giảm giá, miễn phí, kỳ hạn thanh toán hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng. Việc này đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận có lợi cho đôi bên.

  • Hướng đến những giá trị vượt ngoài tiền bạc:

Nếu chính sách giá cả của công ty bạn không thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hãy thuyết phục bằng những giá trị đặc biệt khác như: chất lượng và uy tín của thương hiệu, dịch vụ bảo trì xuất sắc, mối quan hệ hợp tác lâu dài, v..v..

Kỹ năng giao tiếp nhạy bén

Giao tiếp ngắn gọn và hành động dựa trên những gì khách hàng nói sẽ giúp hoạt động Sales hiệu quả hơn. Với mức độ bận rộn của khách hàng, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo rằng bạn giao tiếp ngắn gọn, rành mạnh, không dài dòng và lạc đề, cố gắng truyền đạt những thông tin cần thiết nhất về sản phẩm – dịch vụ tới khách hàng. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, đồng thời giúp bạn có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn.

Bên cạnh việc thuyết phục, chuyên viên Sales cũng cần hợp tác cùng những phòng ban nội bộ. Trên thực tế, phòng ban mà Sales cần kết hợp chung nhiều nhất chính là phòng Marketing. Sales và Marketing có điểm chung lớn nhất chính là thấu hiểu được đối tượng khách hàng: những mong muốn, hành vi, xu hướng, v..v..

Thế nên, người làm Sales nên có những trao đổi cùng phòng Marketing, thảo luận để cùng đưa ra những giải pháp giúp công ty phát triển tốt, để công việc đạt hiệu quả cao.

Am hiểu tâm lý học – chuyên viên Sales chinh phục khách hàng dễ dàng

Điều đáng chú ý là có bao nhiêu nhân viên Sales biết cách sử dụng tâm lý học để thu hút khách hàng hiệu quả hơn. Đối với một chuyên viên Sales, vốn kiến thức tâm lý học sẽ giúp ích đáng kể trong việc nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Có nhiều kỹ thuật bạn có thể học được từ ngành tâm lý học để tạo sự tương tác sâu hơn với khách hàng của mình. Một trong những cách hiệu quả chính là đồng cảm cùng khách hàng.

Sự đồng cảm giúp dễ tiếp cận người khác hơn, lắng nghe được những mong muốn của họ. Nhờ vậy quá trình chốt đơn hàng, ký hợp đồng và giải quyết các yêu cầu sẽ diễn ra thuận buồm xuôi gió.

Xem thêm: Bí quyết giúp cải thiện hiệu quả kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Có chuyên môn về sản phẩm

Để “đụng đâu biết đấy” chứ không ú ớ, quên quên nhớ nhớ kiểu “Hình như sản phẩm này có công dụng là…” khi khách hàng thắc mắc. Phải làm cho sản phẩm của mình được khách hàng thấy nhiều ưu điểm so với các sản phẩm cùng loại khác.

Đây là một yếu tố rất quan trọng vì bạn không biết rõ sản phẩm bạn bán thì làm sao giới thiệu với khách hàng, làm sao học bỏ tiền ra mua một sản phẩm mà đến chính người chào bán nó cũng không hiểu rõ về nó.

Nhân viên Sales thực sự cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên, họ cần hiểu người mua. Điều này liên quan đến việc hiểu về các vấn đề bức xúc mà người mua đang phải đối mặt và những gì người mua muốn khi mua hàng. Thứ hai, nhân viên Sales phải cần hiểu rất sâu về sản phẩm và dịch vụ của họ.

Nhân viên Sales, những kỹ năng cần có

Dù có chốt được hàng hay không, hãy luôn giữ tâm thái tích cực và lạc quan bạn nhé.

Và điều cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là hãy lạc quan và đừng sợ bị từ chối. Việc thuyết phục khách hàng không phải lúc nào cũng thành công và giúp bạn chốt được sản phẩm, từ chối của khách hàng có lẽ là những tình huống mà nhân viên Sales thường xuyên phải đối mặt.

Tuy nhiên, bạn đừng lấy đó mà làm buồn, hãy cứ lạc quan và làm thật tốt công việc của mình, có trách nhiệm với công việc, tận tâm với khách hàng thì nếu lần đầu không được, thì lần hai, lần ba may mắn sẽ tìm đến với bạn thôi.

Cuối lời, không quên gửi lời cảm ơn chân thành đến bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong thời gian vừa qua. Sàn Việc Làm Đà Nẵng Online là một trong những Website tuyển dụng, tìm kiếm việc làm tốt nhất tại Đà Nẵng.

Chúng tôi đã hỗ trợ hàng triệu ứng viên tìm được công việc phù hợp và nhà tuyển dụng tìm kiếm được nhân sự tiềm năng, hồ sơ ứng viên và công việc hấp dẫn được cập nhật liên tục bắt kịp với xu hướng của thời đại mới. Bên cạnh đó là những bài viết chúng tôi thường xuyên chia sẻ về cẩm nang tìm việc, những bí quyết hay giúp hoàn thiện bản thân và phát triển sự nghiệp vô cùng bổ ích.

Còn chần chờ gì nữa, truy cập Vieclamdanang.edu.vn ngay hôm nay, cánh cửa thành công đang chờ bạn ở phía trước.

Danh sách tin nhắn Danh sách chặn
Bạn đang ẩn thông tin với người này! Show
😀
😁
😂
🤣
😃
😄
😅
😆
😉
😎
😋
😍
😘
😙
😚
🤗
🤔
😑
😣
😥
😪
😫
😴
😛
😜
😝
😒
😓
🤑
😤
😞
😭
😰
😱
😵
😡
😷
🖐
👌
👍
👎
👊
👋
👏
👐
🙏
🤝
💓
💔
🔔
📞
💻
💲
💸
💳
📆
📷
🌹
🌺

Thông báo từ Việc Làm Đà Nẵng