Ngôn ngữ cơ thể để để hạ gục nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
  • Ngày đăng: 15-06-2020
Yếu tố quyết định thành công của một buổi phỏng vấn phụ thuộc vào những điều bạn chia sẻ, những kỹ năng bạn có, và cả ngôn ngữ từ cơ thể bạn.

Có những biểu hiện cơ thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn mà bạn nên phòng tránh như việc đứng ngồi không yên vì nó sẽ cho người khác thấy bạn đang lo lắng và yếu đuối. Trái lại, có những loại ngôn ngữ cơ thể bạn nên tận dụng triệt để nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho buổi phỏng vấn.

Ngoài các thông tin về bản thân mà bạn truyền tải bằng lời nói, ngôn ngữ cơ thể trong phỏng vấn xin việc cũng rất được các nhà tuyển dụng chú ý và đưa ra quyết định xem liệu bạn có thể là một phần của doanh nghiệp trong tương lai hay không.

Dưới đây là 6 điều bạn cần ghi nhớ thuộc lòng trước khi bắt đầu một buổi phỏng vấn, cùng Việc Làm Đà Nẵng tìm hiểu ở phần bên dưới:

1. Bắt tay

Amanda Augustine, chuyên gia tư vấn việc làm của TopResume cho rằng bạn phải luôn nhớ bắt đầu buổi phỏng vấn với cái bắt tay nhiệt thành với nhà tuyển dụng. Một khi bạn làm điều này, nhà tuyển dụng rất có thể sẽ ấn tượng về bạn cũng như sẽ tỏ ra thân thiện và cởi mởi hơn.

“Một cái bắt tay rắn rỏi có thể giúp bạn chứng tỏ được sự tự tin, tạo ra mối liên kết và trở nên đáng nhớ hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Tất cả những điều này đều xuất hiện chỉ trong vòng chưa đến 3 giây”, Augustine chia sẻ.

Bắt tay không chỉ là một nghi thức xã giao thể hiện sự văn minh mà theo chuyên gia Rosalinda Oropeza Randall, làm chủ thuật bắt tay cũng là một điều cần học hỏi. Tuy nhiên, bà cho rằng bạn cũng nên học cách nhã nhặn đối phó với những tình huống nếu gặp phải một người bắt tay thiếu kinh nghiệm, bị né tránh hay bắt tay một cách vụng về.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Hãy luôn nhớ bắt đầu buổi phỏng vấn với cái bắt tay nhiệt thành với nhà tuyển dụng.

2. Ngồi thẳng lưng

“Nếu bạn ngồi uể oải trên ghế, nhà tuyển dụng sẽ coi đó là dấu hiệu không mấy mặn mà với công việc, hoặc họ sẽ nghĩ bạn đang không nghiêm túc trong cuộc phỏng vấn, cả hai nguyên do trên sẽ giải thích cho dấu chấm hết của công việc trước mắt. Còn nếu ngồi với tư thế ngồi khúm núm thì lại khiến người khác nghĩ bạn thiếu tự tin”.

Thay vào đó, bà Augustine khuyên rằng bạn nên ngồi như thể có một sợi dây từ trên trần nhà treo đầu bạn lơ lửng. Bởi ngồi thẳng lưng là tư thế chứng tỏ bạn có trí tuệ, tự tin và giàu sự tín nhiệm.

Trong quá trình tiến hành buổi phỏng vấn, bạn nên cố gắng giữ cho mình một tư thế ngồi ổn định và thẳng lưng. Cùng với đó cách đặt tay khi phỏng vấn là nên để hai tay thoải mái ở phía trên mặt bàn để tạo cho mình một phong thái chuyên nghiệp cũng như sự tập trung tối đa cho quá trình phỏng vấn.

3. Nhìn thẳng vào mắt

Trong cuốn sách “Không Ai Hiểu Bạn Và Những Điều Nên Làm” (No One Understands You And What To Do About It), Heidi Grant Halvorson tiết lộ rằng khi ai đó gặp bạn lần đầu, họ luôn muốn khám phá xem bạn có đáng tin hay không và cách hữu hiệu để chứng minh bạn là người đáng tin cậy chính là giữ giao tiếp bằng mắt.

Trong suốt buổi phỏng vấn, bạn nên nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng và duy trì điều này một cách thường xuyên. Nếu không duy trì giao tiếp bằng mắt, điều này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không tự tin, thậm chí nhiều nhà tuyển dụng sẽ sẵn sàng chụp mũ rằng bạn không thành thật.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Hãy duy trì nhìn vào mắt nhà tuyển dụng thường xuyên và cho họ thấy sự tự tin của bạn.

Nhưng lưu ý cũng đừng nhìn chằm chằm quá lâu vào mắt người đối diện, tránh làm họ khó chịu. “Nhìn vào mắt người đối diện quá lâu thường được coi như một ngụ ý hăm dọa, có thể khiến nhà tuyển dụng cảm thấy lo lắng, do đó hãy nhớ nhìn ra chỗ khác khi bạn cảm thấy mình đang nhìn chằm chằm vào người ta quá lâu”, bà nói.

Vì thế, bạn hãy nhìn lần lượt từ mắt, mũi, trán của người phỏng vấn để tạo cho họ một cảm giác mình là người lịch sự.

4. Đôi lúc hơi nghiêng người về phía trước

Người phỏng vấn sẽ coi động tác nghiêng người về phía họ như một dấu hiệu chứng tỏ bạn đang quan tâm đến cuộc thảo luận, Amy Glaser, Phó chủ tịch cấp cao của Adecco Staffing USA cho biết.

Tuy nhiên, bà Augustine lại đưa ra lời khuyến nghị rằng bạn không nên nghiêng người quá mức về phía bàn phỏng vấn vì điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy khó chịu và có cảm giác như bị xâm lấn. “Hãy nhớ, bạn muốn thể hiện sự quan tâm chứ không phải lấn chiếm không gian của người phỏng vấn”.

Vì vậy, hãy nhớ lấy nguyên tắc này: Ngồi cách người phỏng vấn bạn ít nhất 50 cm. Theo Haefner, nếu rút ngắn khoảng cách trên sẽ khiến người đối diện bạn cảm thấy khó chịu và không tập trung được vào cuộc trao đổi giữa hai người.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Đừng nên nghiêng người quá mức, bạn sẽ khiến nhà tuyển dụng khó chịu và cảm thấy bị xâm lấn.

5. Mỉm cười

“Một nụ cười chân thật thường có hiệu ứng lan truyền và ngay lập tức có thể tạo ra bầu không khí tích cực”, bà Augustine nhận định.

Chuyên gia tư vấn việc làm J.T. O’Donnell đã đưa ra lời cảnh báo cho những hiểm họa rình rập mang tên “khuôn mặt cau có thiếu thiện chí", thậm chí bạn còn không nhận ra điều này ngay cả khi nó đang diễn ra.

Nếu bạn thực sự là “nạn nhân” của vấn đề này, bạn nên đeo một chiếc đồng hồ hoặc một chiếc nhẫn khi tham gia phỏng vấn. Để làm gì? “Để mỗi lần bạn chú ý đến nó khi đang phỏng vấn, nó sẽ nhắc bạn mỉm cười một chút và thế là bạn không còn trông như đang giận dữ nữa”.

Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn

Không cười khi đang phỏng vấn, thể hiện ứng viên có tính cách không thân thiện, không phù hợp với môi trường văn hóa doanh nghiệp.

6. Gật đầu

Bạn gật đầu tức là bạn đang dành sự quan tâm đến cuộc trao đổi và thể hiện sự đồng tình của mình vào đó. Ngoài ra, cái gật đầu của bạn còn cho người đối diện biết bạn hiểu rõ điều người đó đang nói với bạn.

"Một số người có thói quen gật gù khi nghe người khác nói hoặc đang trong một cuộc trò chuyện, tuy nhiên nếu bạn không thuộc trường hợp này, hãy ý thức rõ các tình huống cần gật gù”, bà Glaser đưa ra lời khuyên. “Đừng lạm dụng nó nếu bạn không muốn mình trông giống như một con chim gõ kiến”, Augustine cảnh báo.

Nguồn: Tổng hợp

Danh sách tin nhắn Danh sách chặn
Bạn đang ẩn thông tin với người này! Show
😀
😁
😂
🤣
😃
😄
😅
😆
😉
😎
😋
😍
😘
😙
😚
🤗
🤔
😑
😣
😥
😪
😫
😴
😛
😜
😝
😒
😓
🤑
😤
😞
😭
😰
😱
😵
😡
😷
🖐
👌
👍
👎
👊
👋
👏
👐
🙏
🤝
💓
💔
🔔
📞
💻
💲
💸
💳
📆
📷
🌹
🌺

Thông báo từ Việc Làm Đà Nẵng