Ngày đầu tiên đi làm, làm sao để tạo ấn tượng tốt
  • Ngày đăng: 21-05-2020
Ngày đầu tiên bắt đầu công việc mới, có thể là một ngày vô cùng đáng nhớ, cũng có thể là một ngày kinh khủng nhất, khiến bạn ám ảnh mỗi khi nhớ về nó.

Bạn đã trải qua quá trình dài tìm kiếm việc làm, dành nhiều thời gian và tâm trí để hoàn thiện CV sao cho hoàn hảo nhất, chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn, cố gắng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng – và bây giờ bạn đã có được công việc, tiếp theo là chuẩn bị thật tốt cho ngày đầu tiên bắt đầu công việc mới.

Hầu hết, khi mới vào làm, chúng ta đều cực kì vất vả trong việc thích nghi với công việc mới, môi trường mới và các đồng nghiệp mới quen.

Để nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc mới trong những ngày đầu tiên đi làm, Sàn Việc Làm Đà Nẵng Online xin gợi ý những kinh nghiệm mà chúng tôi nghĩ sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong gian đoạn này, cùng tìm hiểu nhé.

Giới thiệu bản thân

Ở những ngày đầu tiên đi làm, bạn nên giới thiệu bản thân mình với các đồng nghiệp mới. Hãy sẵn sàng có một bài giới thiệu bản thân khoản 30 giây, nhiều đồng nghiệp mới có thể sẽ hỏi bạn về nơi làm việc trước đây của bạn.

Chuẩn bị trước cho mình lời mở đầu và đoạn văn để giới thiệu bản thân là điều cần thiết. Khi giới thiệu, bạn cần quan sát đến xung quanh. Nếu mọi người trông chẳng hứng thú đến cuộc nói chuyện, bạn hãy cố gắng rút gọn và nhanh chóng kết buổi giới thiệu của mình.

Ngoài ra, sẽ rất ấn tượng nếu bạn có thể nhớ được tên các đồng nghiệp mới của mình. Làm quen với các phòng ban trong công ty ngay từ đầu giúp bạn dễ dàng làm việc hơn trong tương lai.

Tìm hiểu về các đồng nghiệp và ghi nhớ tên của họ

Bạn cần quan sát mọi người ở trong công ty mới cẩn thận để nắm bắt được văn hoá tại đây. Mọi người đi làm sớm hay trễ? Họ trao đổi với nhau như thế nào? Họ có thường ăn cơm trưa chung với nhau không? Điều này giúp bạn thích nghi với môi trường mới nhanh hơn. 

Hãy tích cực chào hỏi mọi người, cố gắng kết nối với mọi người cũng là bạn đã mở lòng cho họ hiểu rõ hơn về bạn. Có thể đồng nghiệp sẽ không có thời gian chào hỏi bạn và thậm chí không nhận ra bạn là người mới, nhưng bạn hãy cứ duy trì việc chào hỏi này vì nó sẽ gây ấn tượng tốt và làm mọi người nhớ đến bạn nhiều hơn.

Tìm hiểu các đồng nghiệp và ghi nhớ tên của họ

Tận dụng giờ ăn trưa hoặc nghỉ giữa buổi để trò chuyện cùng các đồng nghiệp, sẽ có ích cho bạn đấy!

Nếu bạn làm việc trong một công ty lớn thì hãy ghi chú nhanh thông tin của đồng nghiệp vào điện thoại hoặc sổ tay. Bí quyết để không quên tên hoặc gọi nhầm đồng nghiệp khá đơn giản, trong cuộc trò chuyện của bạn với người đó, hãy gọi tên đồng nghiệp của bạn càng nhiều lần càng tốt. Việc ghi nhớ tên rất quan trọng, cho nên hãy thật chú tâm và đừng gọi nhầm để ghi điểm nhé!

Chủ động đặt câu hỏi và nhờ hỗ trợ

Các nhà tuyển dụng cho biết không hỏi chính là một trong những sai lầm lớn nhất của nhân viên mới trong những ngày đầu làm việc. Bất cứ khi nào bạn không rõ vấn đề gì, dù là mã đồng phục của công ty, bạn cũng nên hỏi để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Theo một số nghiên cứu trước đây, người ta cho rằng những nhân viên mới hay đặt câu hỏi sẽ làm việc hiệu quả hơn. Bạn đừng nhút nhát khi thắc mắc với sếp, leader hay các đồng nghiệp khác về thông tin công ty. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nên đưa ra các câu hỏi thông minh.

Chủ động đặt câu hỏi và nhờ hỗ trợ

Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy chủ động đặt câu hỏi, đừng "giấu dốt" bạn nhé!

Công ty nào cũng có những nguyên tắc, tiêu chí, các chuẩn làm việc của riêng họ, nhưng không phải lúc nào nhân viên mới cũng được chỉ dẫn rõ ràng. Ai may mắn thì được thông báo, hướng dẫn cặn kẽ qua các buổi định hướng, chương trình đào tạo, nếu không, bạn đừng vội cảm thấy mình bị bỏ rơi hay nản lòng.

Thay vào đó, nhân viên nên tự tìm hiểu và làm chủ được những quy tắc căn bản của công ty. Hãy mạnh dạn hỏi rõ và ghi chú lại cẩn thận nếu cần, vì càng không dám hỏi, bạn càng dễ gây ra sai lầm và bị đánh giá là thiếu chuyên nghiệp.

Hạn chế nhắc đến công ty cũ

Không cần biết ở vị trí cũ bạn giỏi như thế nào, bạn đã đạt những thành tích ra sao, nhưng bạn tuyệt đối không nên so sánh giữa công ty cũ với các đồng sự hiện tại. Vì họ sẽ rất khó chịu và có cái nhìn không tốt về bạn.

Như khi yêu vậy, chúng ta chẳng ai muốn người yêu nhắc đến người cũ của họ đúng không nào? Thay vào đó, bạn cần có cái nhìn tích cực hơn. Xem sự khác biệt ấy là cơ hội để học tập cái mới, để thể hiện bản lĩnh của mình thông qua các đề xuất sáng tạo hơn.

Cố gắng đi làm sớm và về trễ hơn một chút

Dù công việc không đòi hỏi bạn phải đi sớm về muộn nhưng gian đoạn đầu đi làm bạn cũng không nên quá tùy tiện. Hãy luôn nhớ rằng, mọi hành động trong văn phòng đều không thoát khỏi con mắt của cấp trên. Mỗi ngày đến sớm hơn vài phút giúp sếp hiểu rằng bạn rất coi trọng công việc hiện tại và thái độ chuyên nghiệp của bạn sẽ được đánh giá cao.

Với người mới bắt đầu công việc, do chưa thích nghi với thời gian và nhịp độ công việc thường có tâm trạng mong ngóng tan ca. Người vội vã rời công ty khi hết giờ làm có thể khiến sếp hoài nghi về sự nhiệt tình của bạn với công việc và khả năng từ bỏ công việc khi có cơ hội khác tốt hơn.

Bên cạnh đó việc ăn trưa kéo dài và tranh thủ về sớm vài phút cũng là điều nên tránh. Trong tuần lễ đầu tiên bạn hãy chú ý giữ gìn sức khỏe, nếu chỉ mới bắt đầu đã phải xin phép nghỉ bệnh thì không tốt một chút nào.

Cố gắng đi làm sớm để thể hiện thái độ chuyên nghiệp

Vì bạn là "lính mới" nên hãy chú ý tới tác phong và giờ giấc.

Ăn mặc chuyên nghiệp

Ấn tượng trong ngày đầu tiên đi làm đặc biệt quan trọng: người đối diện sẽ đưa ra đánh giá về bạn chỉ trong vòng 7 giây đầu tiên gặp gỡ, vì vậy hãy chú ý phong cách ăn mặc của mình.

Hãy lựa chọn phục trang giúp bạn trông tự tin và chững chạc. Nếu đang trong giai đoạn thử việc hay thực tập, dù công ty không có yêu cầu gắt gao về trang phục nhưng bạn không nên coi thường vấn đề này.

Bạn nên chú ý đến cả những tiểu tiết – giày sạch sẽ, đầu tóc chỉnh chu, cắt móng tay và đeo trang sức giản dị. Ấn tượng mà bạn muốn tạo dựng cho người khác là thoải mái trong văn phòng và cũng sẵn sàng ra ngoài để gặp gỡ các khách hàng khác.

Khi bắt đầu một công việc mới, gặp gỡ những đồng nghiệp mới, bạn có cảm giác xa lạ và căng thẳng là điều đương nhiên. Cố gắng áp dụng những bí quyết mà chúng tôi vừa chia sẻ để tạo được ấn tượng tốt với đồng nghiệp và mau chóng thích nghi với công việc mới nhé!

Chúc các bạn thành công.

Danh sách tin nhắn Danh sách chặn
Bạn đang ẩn thông tin với người này! Show
😀
😁
😂
🤣
😃
😄
😅
😆
😉
😎
😋
😍
😘
😙
😚
🤗
🤔
😑
😣
😥
😪
😫
😴
😛
😜
😝
😒
😓
🤑
😤
😞
😭
😰
😱
😵
😡
😷
🖐
👌
👍
👎
👊
👋
👏
👐
🙏
🤝
💓
💔
🔔
📞
💻
💲
💸
💳
📆
📷
🌹
🌺

Thông báo từ Việc Làm Đà Nẵng