Bí quyết trả lời phỏng vấn thông minh khi bị hỏi chuyển việc quá nhiều
  • Ngày đăng: 26-06-2020
Bạn từng có “thâm niên” chuyển việc quá nhiều và lo lắng nhà tuyển dụng sẽ thăm dò lý do bạn nghỉ việc? Bạn cần có sự chuẩn bị đầy đủ để đưa ra câu trả lời thuyết phục nhất và đây là cách "ăn điểm" cực thông minh không phải ai cũng biết.

Một thống kê cho thấy, 90% nhà tuyển dụng muốn biết lý do ứng viên nghỉ việc tại công ty cũ. Đây không phải là một câu hỏi dễ bởi chuyển việc quá nhiều không phải là tốt và nếu không đưa ra câu trả lời khôn ngoan, ứng viên có thể mất điểm trầm trọng trong mắt nhà tuyển dụng.

Dưới đây là 5 kiểu trả lời "ăn điểm" trước nhà tuyển dụng nếu bạn chuyển việc quá nhiều, cùng Việc làm Đà Nẵng tham khảo nhé!

Bạn chán công việc cũ nên chuyển việc

Chán công việc cũ, không có nghĩa là bạn kể lể những điểm tiêu cực ở công việc cũ, than phiền khi không được làm đúng chuyên môn, hay bất mãn trước những việc phải làm ở công ty cũ cho nhà tuyển dụng nghe.

Bạn sẽ dễ dàng bị đánh giá cả thèm chóng chán, thiếu tính cam kết hoặc đứng núi này trông núi nọ, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn không tốt về bạn. Vì thế, một lời khuyên cho ứng viên là các bạn không nên ngồi tố công ty cũ trước mặt nhà tuyển dụng.

Thay vì liên tục than phiền, bạn nên nói ra một vài điểm đưa bạn đến vị trí đang ứng tuyển này, tại sao công việc cũ không thích hợp và bạn mong muốn gì ở công việc mới.

Bạn có thể chia sẻ về những thế mạnh hoặc khả năng phát triển của bạn có những điểm phù hợp nào với công việc đang ứng tuyển. Từ đó, bạn bày tỏ nguyện vọng của bản thân và cho nhà tuyển dụng biết bạn khao khát học được gì và cống hiến những gì cho công ty.

Bạn chán công việc cũ nên chuyển việc

Chán công việc cũ nên chuyển việc? Đây là lý do khiến hàng loạt lá đơn thôi việc ra đời.

Mức lương thấp và không phù hợp

Bất kể vì nguyên nhân sâu xa nào khiến bạn chuyển việc, bạn cũng không nên đưa ra lời giải thích là bởi mức lương ở công ty cũ tương đối thấp hoặc không phù hợp với năng lực của bạn.

Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá ngay khả năng cũng như mức độ yêu cầu bạn dành cho công việc. Ngoài ra, nhà tuyển dụng còn sẽ e ngại nếu như bạn làm việc chỉ vì mức lương.

Trong tình huống này, bạn nên cố gắng hướng câu trả lời liên quan đến việc phát triển sự nghiệp cá nhân. Đầu tiên, hãy liệt kê nhanh những kinh nghiệm hoặc thành tích bạn có ở các công ty cũ để chứng tỏ năng lực thực tế của bạn.

Sau đó, vạch ra cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đã định hướng một con đường tương lai cho sự nghiệp như thế nào, và việc có được một vị trí ở công ty mới này sẽ quyết định đến kế hoạch của bạn ra sao.

Chuyển việc vì môi trường không phù hợp

Kỹ năng làm việc nhóm luôn là một trong những yếu tố hàng đầu được nhà tuyển dụng quan tâm. Vì vậy đừng dại dột nói với nhà tuyển dụng rằng bạn không thể hòa nhập được với môi trường làm việc trước.

Dù đồng nghiệp khó tính, kém thân thiện hay có phong cách làm việc đối lập với bạn, bạn cũng cần tránh “kể xấu” đồng nghiệp hoặc than phiền về văn hóa công ty cũ. Nhà tuyển dụng sẽ gạch tên bạn ngay nếu như bạn không có khả năng chủ động làm quen và thích ứng với mọi môi trường làm việc.

Chuyển việc vì môi trường không phù hợp

Đừng dại dột nói với nhà tuyển dụng rằng bạn không thể hòa nhập được với môi trường làm việc trước.

Ứng viên không nên vội vàng đưa ra câu trả lời mang quan điểm tiêu cực như trên. Thay vào đó, bạn có thể nói giảm nói tránh bằng cách bày tỏ về phong cách làm việc hoặc cá tính của bạn, nhấn mạnh vào khả năng thích nghi và chủ động hòa nhập ở bạn.

Tuy nhiên, hãy trình bày thẳng thắn rằng văn hóa công ty cũ không thật sự phù hợp để bạn phát triển lâu dài. Tìm kiếm một môi trường năng động và hòa hợp với bạn hơn như công ty đang phỏng vấn chính là lựa chọn tốt nhất giúp bạn bộc lộ tiềm năng của mình.

Cấp trên không hòa hợp với bạn

Hòa hợp với cấp trên chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Nói xấu cấp trên là điều kỵ nhất trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào, đặc biệt là khi người phỏng vấn sẽ là lãnh đạo trực tiếp với bạn sau này.

Nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn có khả năng thích ứng kém, thích kể lể và thậm chí biết đâu, nếu như sau này bạn rời đi, liệu người tiếp theo trong sổ đen của bạn có phải là họ?

Hãy trình bày một cách trung lập, giữ thái độ tôn trọng và lịch sự với sếp cũ của mình. Bạn có thể nói rằng bạn và cấp trên có quan điểm khác biệt trong công việc và điều này ảnh hưởng đến tiến độ của công việc.

Đặc biệt, quan điểm của bạn lại đang phù hợp với tầm nhìn của công ty mà bạn đang phỏng vấn. Cuối cùng, hãy chốt lại bằng những lời nhận xét tích cực về công ty cũ, thậm chí là những điểm tốt bạn học hỏi được từ cấp trên trước đây.

Cấp trên không hòa hợp với bạn

Hòa hợp với cấp trên chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Bạn không có cơ hội thăng tiến

Một chiếc bẫy mà bạn dễ dàng mắc phải khác đó là trực tiếp đề cập tới việc bạn không thăng tiến được ở công ty cũ nên muốn tìm kiếm cơ hội thăng tiến ở những môi trường mới.

Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ “nắm thóp” được bạn và yêu cầu bạn trình bày lại ngay lí do tại sao bạn không thể thăng tiến được. Nếu không khéo léo, có thể bạn sẽ vô tình “kể tội” công ty cũ, hoặc khiến nhà tuyển dụng nghi ngờ về năng lực thật sự của bạn.

Hãy thành thật bày tỏ rằng bạn mong muốn phá vỡ những giới hạn của bản thân để phát huy hết khả năng của mình, điều mà bạn chưa có cơ hội làm được ở những công ty cũ. Sau đó, thể hiện nguyện vọng muốn được chinh phục công việc hiện tại bằng những kỹ năng của bạn để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng.

Tất nhiên bạn không nên nói dối trong buổi phỏng vấn nhưng đôi khi việc diễn đạt một cách trau chuốt, khéo léo và thuyết phục lại mang tới hiệu quả giao tiếp tuyệt vời. Ứng viên nên cố gắng đưa ra những câu trả lời khách quan và tích cực nhất, hạn chế đưa ra những phán xét chủ quan hoặc phê phán cá nhân. Đây sẽ là chìa khóa để bạn có được công việc phù hợp và lâu dài hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Danh sách tin nhắn Danh sách chặn
Bạn đang ẩn thông tin với người này! Show
😀
😁
😂
🤣
😃
😄
😅
😆
😉
😎
😋
😍
😘
😙
😚
🤗
🤔
😑
😣
😥
😪
😫
😴
😛
😜
😝
😒
😓
🤑
😤
😞
😭
😰
😱
😵
😡
😷
🖐
👌
👍
👎
👊
👋
👏
👐
🙏
🤝
💓
💔
🔔
📞
💻
💲
💸
💳
📆
📷
🌹
🌺

Thông báo từ Việc Làm Đà Nẵng